Sự khác biệt về cách bài trí tượng Phật giữa các vùng miền Việt Nam

Đạo Phật du nhập vào Việt Nam cách đây hàng ngàn năm và đã góp phần tạo nên nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.Trong đời sống văn hóa tâm linh đặc biệt đối với đạo Phật,hệ thống tượng thờ đóng một vai trò khá quan trọng.Tại mỗi vùng miền khác nhau lại có sự khác biệt rõ nét về cách bài trí tượng phật tạo nên sự đa dạng về tín ngưỡng thờ phật. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những cách bài trí tượng phật ỡ mỗi vùng miền Việt Nam nhé!

Cách bài trí tượng mang nhiều đặc trưng của truyền thống Phật giáo Bắc Bộ. Những lớp tượng cũng được phân bố theo lớp kiến trúc tạo nên các con đường ngang dọc trong không gian ngôi chùa đó chính là nét độc đáo trong cách thờ cúng tượng Phật tại Bắc Bộ. Tượng thờ được bài trí qua những thời kỳ song song với việc phát triển kiến trúc và là nguyên nhân mà bố cục ngôi chùa thay đổi.

a11 1

Khác biệt ở cách bài trí tượng thờ không chỉ ở quy mô của Phật điện mà còn bị ảnh hưởng của tông phái, do trình độ của sư trụ trì, do kinh phí nhiều ít, được cúng tiến tượng thờ…Việc bài trí tượng phật tại miền Bắc thường không theo một công thức chung nào và có thể thấy rõ ràng triết lý vô thường trong cách bài trí tượng ở miền Bắc chính là vạn vật luôn biến đổi, không gian và thời gian bao gồm quá khứ, hiện tại và tương lai, trong Phật giáo được gọi là tam thiên thế giới gồm có trang nghiêm đại kiếp (quá khứ), hiền đại kiếp (hiện tại) và tinh tú đại kiếp (tương lai).

Ðối với miền Trung, Phật giáo thâm nhập vào theo hướng các vị truyền giáo truyền bá Phật pháp theo đường biển sang Ðà Nẵng và từ Ðà Nẵng đi các vùng miền Trung kể cả Thừa Thiên Huế. Vùng Trung Bộ có một thời kỳ thuộc vương quốc Chămpa trước khi thuộc về người Việt. Do đó, lịch sử vùng đất Trung Bộ đi liền với sự cộng cư và hoà nhập giữa hai nền văn hoá lâu đời đó. Trước thời Trần, tại Thuận Hoá (Quảng Trị và Thừa Thiên Huế hiện nay) cõ lẽ là đã có nhiều chùa thờ Phật với kiểu kiến trúc gỗ, tranh thấp bé. Ðạo Phật từ thời Trần trở đi đã thịnh, nhiều chùa thuộc về Thiền Tông được xây dựng trên vùng đất này.

Thường thì ở miền Trung bàn thờ sư tổ được đặt ngay sau bàn thờ Phật tạo thành cách thờ Tiền phật hậu tổ (đề cao việc thờ cúng tổ tiên – sư tổ trụ trì chùa, nói về vị thế quan trọng của con người trong việc mở mang Phật giáo ở Trung Bộ ).

a12

Vấn đề bài trí tượng thờ tại các chùa miền Trung không thống nhất. Tuy nhiên thông thường những chùa thờ tượng Di Lặc ( tương lai tươi sáng hơn), thờ Quan Âm (cứu khổ cứu nạn cho con người), hay Ðịa Tạng bồ tát (chống lại thiên tai ác nghiệt tại vùng đất này). Những chùa ở Thuận Hoá thường bị ảnh hưởng lớn của phong cách Trung Hoa trong việc tạo tượng Phật cũng như việc bài trí Phật điện, vì thế nhiều chùa không thờ bộ Tam thế mà chỉ thờ Di đà tam tôn ( tam thánh Tây Phương) hay thờ độc tôn đức Thích ca (chùa Từ Ðàm).

Chùa Miền Nam tôn thờ Ðức Thích Ca hoặc Adi Ðà làm chủ đạo. Ví dụ chùa Vĩnh Tràng, Tây An thờ Phật A Di Ðà . Có thể lý giải việc ít tượng thờ tại Nam Bộ như sau: Phật giáo Tịnh Ðộ Tông tôn thờ Ðức A Di Ðà làm giáo chủ với cách tu Phật dễ nhất, chỉ cần niệm nhiều lần tên A Di Ðà Phật là có thể tu Phật và thành Phật. Do đó, với con người Nam Bộ lao động lo cho hiện thực cuộc sống thì đây là cách hiệu quả nhất để theo Phật. Còn một số ngôi chùa chỉ tôn đức Thích Ca trên Phật điện có thể là do ảnh hưởng của Phật giáo Tiểu Thừa , chỉ tôn thờ một mình đức Thích Ca. Những ngôi chùa Nam Bộ là những không gian phong phú gây lên ấn tượng thiêng liêng về Phật cứu độ chúng sinh, về luân hồi chuyển kiếp, về ở hiền gặp lành.

Tham khảo những mẫu tượng gỗ Phật Bà Quan Âm của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *